15 Loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19

Năm 2020, thế giới đứng trước thách thức mới khi phát hiện ra virus Corona SARS-CoV-2. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch này.

Trong tình hình chưa tìm ra vắc-xin cũng như kháng thể cho virus mới, điều mà mỗi cá nhân có thể làm chính là nâng cao ý thức phòng vệ, tăng cường sức khỏe để phòng dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Những lưu ý về ăn uống để bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch Covid-19 được các bác sĩ khuyến cáo sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cũng như lựa chọn thực phẩm hợp lý trong mùa dịch.

Tổ Ấm Xanh sẽ cung cấp một số thông tin về các chế độ dinh dưỡng, các thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp tăng sức đề kháng hằng ngày, hướng tới một cuộc sống lành mạnh và một cơ thể dồi dào sức khỏe.

Những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19

Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19
Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19

Sức đề kháng là khả năng cơ thể có thể chống lại các tác nhân virus gây bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà sức đề kháng tự nhiên cũng khác nhau. Do vậy, việc tăng cường sức đề kháng tổng hợp thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Theo các chuyên gia về lĩnh vực sức khỏe, một bữa ăn cần có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng gồm: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, mỗi người cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và uống ít nhất mỗi ngày 1,5 lít nước.

Cụ thể, các thực phẩm cần thiết để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch là:

1. Tỏi

Tỏi
Tỏi

Tỏi là thực phẩm đứng đầu trong nhóm danh sách các thực phẩm phòng chống cúm hiệu quả. Theo lời khuyên của các bác sĩ, mỗi người có thể ăn từ 1 – 3 tép tỏi tươi mỗi ngày, không nên dùng quá nhiều sẽ có khả năng gây độc.

Trong nấu nướng hằng ngày, lượng tỏi có thể tăng lên nhiều hơn 3 tép vì khi chế biến, lượng chất trong tỏi đã bị mất một phần nên không quá lo ngại về việc dư chất.

Để tỏi đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng, bạn nên đập dập hoặc cắt lát rồi đợi khoảng 15 phút sau mới chế biến. Lưu ý không nên chế biến tỏi ở nhiệt độ quá cao sẽ làm tỏi biến chất, không tốt cho sức khỏe.

2. Các loại rau, củ, quả giàu vitamin C

Các loại rau, củ, quả giàu vitamin C
Các loại rau, củ, quả giàu vitamin C

Vitamin C chính là một chất không thể thiếu giúp tăng quá trình sản xuất bạch cầu trong cơ thể. Bất kỳ ai cũng cần nạp thật nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng do vitamin C không được dự trữ trong cơ thể như những chất khác mà cần được bổ sung đều đặn hằng ngày. Những loại quả giàu vitamin C có thể kể đến như cam, quýt, chanh, bưởi… Bạn có thể dùng chúng để ép lấy nước hoặc thêm vào khẩu phần ăn mỗi bữa.

Nếu bạn bị các bệnh liên quan đến dạ dày, kiêng đồ chua thì có thể thay thế bằng những loại rau quả khác cũng chứa nhiều vitamin C như ổi, đu đủ, bắp cải, rau mầm, cải thìa… Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng vitamin C, miễn không nạp quá 2.000mg C mỗi ngày.

3. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ

So với các loại quả họ cam, chanh, quýt, thì ớt chuông đỏ có hàm lượng vitamin C nhiều gấp đôi. Trong ớt chuông đỏ còn chứa beta carotene – một loại tiền chất của vitamin A có vai trò thúc đẩy quá trình dung nạp vitamin A cho cơ thể giúp sáng mắt và đẹp da.

4. Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh (súp lơ xanh)
Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Trong bông cải xanh có chứa nhiều hợp chất vitamin A, C, E và đặc biệt giàu chất C. Được biết đây là loại rau tốt nhất cần thiết bổ sung vào thực đơn hằng ngày mà không phải giới hạn liều lượng. Để vitamin trong bông cải xanh giữ nguyên được độ dinh dưỡng, bạn nên đun nấu trong thời gian càng ngắn càng tốt hoặc ăn sống trực tiếp, không cần chế biến.

5. Gừng

Gừng
Gừng

Gừng có tính cay nóng, vì vậy rất hữu ích trong việc làm giảm viêm, giảm đau họng hoặc cảm giác buồn nôn. Những người bị cảm cúm ăn gừng rất tốt cho hệ miễn dịch.

Chế biến gừng cũng đa dạng và đơn giản. Bạn có thể dùng trong nêm nếm thức ăn, nấu chín, làm gia vị ăn kèm hoặc pha với trà, chanh và đường phèn.

6. Rau bina (cải bó xôi)

Rau bina (cải bó xôi)
Rau bina (cải bó xôi)

Trong rau bina chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, chất chống oxy hóa, carotene, có tác dụng tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Tương tự như súp lơ, chỉ nên chế biến rau bina trong khoảng thời gian ngắn để bảo lưu hàm lượng vitamin và giải phóng axit oxalic.

7. Sữa chua

Sữa chua
Sữa chua

Sữa chua cung cấp nhiều vitamin D cho cơ thể, đặc biệt là tăng khả năng lợi khuẩn và kích thích tiêu hóa. Bạn nên dùng sữa chua không đường hoặc càng ít đường càng tốt để chúng phát huy hết tác dụng. Có nhiều món ngon có thể chế biến với sữa chua như thêm trái cây, mật ong, các loại hạt và ngũ cốc…

8. Hạnh nhân

Hạnh nhân
Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt cung cấp nhiều vitamin E, giúp ngăn ngừa và phòng chống cảm lạnh. Mỗi ngày, một người nên ăn nửa cốc hạnh nhân nguyên vỏ (khoảng 46 hạt) sẽ hấp thu được tối đa 100% vitamin E cho cơ thể.

9. Nghệ

Nghệ
Nghệ

Nghệ chứa lượng curcumin nồng độ cao giúp làm giảm các tổn thương về cơ do vận động mạnh hoặc tập thể dục. Bên cạnh đó, nghệ còn có chức năng kháng viêm và chống đau xương khớp dạng thấp, hỗ trợ dạ dày.

Bạn có thể chế biến nghệ với các món ăn như cà ri hoặc dùng tinh bột nghệ với mật ong theo liều lượng nhất định để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

11. Trà xanh

Trà xanh
Trà xanh

Đây là loại thực phẩm giàu epigallocatechin gallate, có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Không chỉ vậy, chúng cũng cung cấp lượng axit amin L-theanine đáng kể hỗ trợ sản xuất nên các hợp chất chống vi trùng trong tế bào T của con người.

12. Đu đủ

Đu đủ
Đu đủ

Ngoài việc cung cấp vitamin C hàm lượng cao, đu đủ còn giàu vitamin B, kali và folate. Đặc biệt trong đu đủ có chứa papain – một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng chống viêm. Ăn đu đủ mỗi ngày không những làm đẹp da mà còn rất tốt cho hệ miễn dịch của bạn.

13. Kiwi

Kiwi
Kiwi

Tương tự như đu đủ, kiwi có đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, folate, kali… có tác dụng chống nhiễm trùng thông qua quá trình chuyển hóa tăng tế bào bạch cầu, giúp cơ thể hoạt động tốt, hạn chế mệt mỏi.

14. Thịt gà

Thịt gà
Thịt gà

Khi bị ốm, sốt, nhiều người vẫn nấu cháo gà bởi không chỉ ngon miệng, nó còn đóng vai trò như một loại thuốc. Thịt gà giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh do chứa nhiều vitamin B có lợi cho miễn dịch đường ruột.

15. Hải sản có vỏ

Hải sản có vỏ
Hải sản có vỏ

Những loại hải sản có vỏ tốt cho sức khỏe, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động tốt có thể kể đến là cua, tôm, sò, trai, nghêu, v.v… Chúng là những loại thực phẩm giàu kẽm, bổ sung rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một số lưu ý khác giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ bản thân mùa dịch

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng kể trên, trong mùa dịch Covid-19, mỗi người cần tự tập cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như:

Giữ thói quen ăn uống lành mạnh để bước qua mùa dịch
Giữ thói quen ăn uống lành mạnh để bước qua mùa dịch
  • Uống nhiều nước, đảm bảo không dưới 1,5 lít mỗi ngày.
  • Ăn chín, uống sôi.
  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe.
  • Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh.
  • Tuân thủ các biện pháp phòng tránh dịch như: hạn chế tiếp xúc, luôn mang khẩu trang và sát khuẩn, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay, giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp…

Những hướng dẫn trên đây hy vọng sẽ giúp bạn phần nào có thêm nhiều thực đơn ăn uống cũng như cách nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, phòng dịch hiệu quả. Hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân để cùng thực hiện nhé. Chúc mọi người luôn vui khỏe và bình an trong mùa dịch Corona.

Tham khảo thêm: Cách Nhận Biết Và Phòng Tránh Kiến Ba Khoang Bay Vào Nhà

Chia sẻ:

Sản phẩm liên quan